HOTLINE: Bán hàng: 0898907879 Bảo hành: 18000017

Tin tức & Sự kiện

Đề xuất điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% trong vòng 5 năm 2018-2022

( 28-08-2017 - 03:41 PM ) - Lượt xem: 1230

Bộ Tài chính mới đây trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% trong vòng 5 năm 2018-2022 cho dòng xe tải nhỏ gồm xe tải có tổng trọng tải 5 tấn (xe tải nhỏ) trở xuống. Những dòng xe thương mại khác chưa nằm trong diện ưu đãi.

Bộ Tài chính mới đây trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% trong vòng 5 năm 2018-2022 cho dòng xe tải nhỏ gồm xe tải có tổng trọng tải 5 tấn (xe tải nhỏ) trở xuống. Những dòng xe thương mại khác chưa nằm trong diện ưu đãi.

02 phương án mà Bộ tài chính đưa ra để giảm thuế linh kiện cho xe tải nhỏ gồm:

(1) Giảm thuế nhập khẩu của 163 dòng linh kiện về 0%.

Cách này sẽ giúp giảm thuế suất trung bình cả bộ linh kiện từ 14-16% như hiện nay xuống còn 1%.

(2) Giảm thuế nhập khẩu của 19 dòng linh kiện (động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp) từ các mức 3%, 5%, 10%,…., 50% về 0%. Đồng thời giảm thuế của 42 loại phụ kiện khác từ các mức 15%, 20% và 25% về 10%.

Cách này giúp giảm thuế suất trung bình cả bộ linh kiện từ 14-16% như hiện nay xuống còn 7,9% .

đề xuất thuế linh kiện về 0%

Những linh kiện được áp dụng mức thuế 0% phải thoả mãn điều kiện không sản xuất được ở Việt Nam. Phương án đầu tiên cho thấy mức giảm chi phí sẽ sâu hơn, có lợi hơn cho hãng sản xuất.

Tuy nhiên, điểm ràng buộc trong đề xuất là không phải hãng xe nào có xe lắp ráp cũng được hưởng ưu đãi, mà đòi hỏi phải đảm bảo đủ nhóm ba điều kiện khác gồm tỷ lệ tăng trưởng; sản lượng của hãng trong năm; sản lượng của mẫu xe đăng ký và tỷ lệ giá trị nội địa.

Ngược lại, VAMA đề nghị Bộ Tài chính áp dụng mức thuế suất nhập khẩu linh kiện cho tất cả các hãng và các mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam bởi khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0% thì thuế nhập linh kiện cũng phải về 0% ở mọi đối tượng thì mới tạo sự công bằng giữa xe CBU và CKD, chứ chưa có gì đặc biệt hơn để gọi là “ưu đãi”.

Một vị đại diện cho biết, chi phí sản xuất một mẫu xe ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%. Khi giảm thuế linh kiện về 0% thì tổng chi phí sản xuất giảm khoảng 3-4%, có nghĩa xe lắp ở Việt Nam vẫn cao hơn khoảng 16-17% so với Thái Lan, do vậy tới 2018 xe Thái nhập về nước sẽ rẻ đáng kể, đe dọa xe lắp ráp.

Với các hãng xe nhập khẩu đề xuất trên là đòn đánh mạnh vào hoạt động kinh doanh. Những hãng có xe nhập khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào giá vốn ở nước xuất khẩu và các rào cản thuế phí của Chính phủ Việt Nam.

Các hãng xe ở Việt Nam “nín thở” chờ đợi những thay đổi trong quyết sách của Chính phủ đối với nền Công nghiệp ôtô trong nước, ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc chiến giữa lắp ráp và nhập khẩu.

Tuy nhiên để các đề xuất đi vào hiện thực cũng không thể áp dụng ngay từ đầu 2018, vì cần thời gian để điều chỉnh, phê duyệt cũng như các hãng xe chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh. Một số chuyên gia dự đoán tới giữa 2018 thậm chí đầu 2019 những đề xuất mới có thể thực hiện.

Nguồn: anninhthudo.vn

Các tin tức khác

Hotline 1 Hotline 2 SMS