Triển Khai 27 Trạm Thu Phí Không Dừng Trên Toàn Quốc Từ 15/10
( 15-09-2017 - 09:13 AM ) - Lượt xem: 3138
Trong cuộc đàm phán và ký kết hợp đồng dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ đối với các trạm thu giá trên Quốc Lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên tổ chức vào chiều ngày 11/9, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, sẽ triển khai ngay 27 trạm trên toàn tuyến từ ngày 15/10 sắp tới.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc lắp đặt thu phí không dừng đảm bảo tính công khai minh bạch trong thu phí BOT. Đến nay, đã đàm phán được ký hợp đồng 25/27 nhà đầu tư. Ông Huyện yêu cầu, các đơn vị giám sát tiến độ từng ngày, từng tuần để đến ngày 30/9 tất cả các trạm vận hành thương mại, sau một tháng chạy thử, đến ngày 15/10 chính thức đi vào hoạt động.
Về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/8, trong tổng số 27 trạm đàm phán ký hợp đồng, đã có 25 trạm hoàn thành ký hợp đồng với nhà đầu tư VETC. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hai nhà đầu tư chưa ký hợp đồng là Liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn – Công ty CP Thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng, chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp và Công ty CP Đầu tư xây dựng 194, đơn vị quản lý dự án BOT Cam Thịnh – Khánh Hòa.
Về đàm phán hợp đồng, theo ông Huyện, đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng 194, nhà đầu tư sớm nghiên cứu thống nhất về giá dịch vụ đối với nhà đầu tư VETC, hạn cuối đến ngày 15/9, phải hoàn thành theo hướng thống nhất phân chia tỷ lệ giữa nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư VETC theo hướng 50% phí quản lý thu phí theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Thống nhất thời hạn hợp đồng phải ký 5 năm, ông Huyện cho biết, trong hợp đồng sẽ đưa vào điều khoản hợp đồng 6 tháng hay 1 năm sẽ đánh giá việc thực hiện dịch vụ của nhà đầu tư VETC. Đối với dự án Cần Thơ – Phụng Hiệp, ông Huyện cho rằng, dự án đã được rà soát và được Chính phủ quyết định, khi thực hiện tất cả dữ liệu sẽ được kết nối về trung tâm giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được giám sát chặt chẽ, cho nên nhà đầu tư không lo thu phí BOT có minh bạch hay không.
“Việc lắp đặt thu phí không dừng là “thêm một con mắt” nữa để người dân tin tưởng vào tính công khai, minh bạch của thu phí BOT. Vì vậy, các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ triển khai, không thể lùi nữa. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ cùng với nhà đầu tư hoàn thiện chế tài thu phí không dừng, đảm bảo cho nhà đầu tư BOT hoàn vốn cũng như tính minh bạch trong thu phí BOT. Trường hợp nhà đầu tư VETC vi phạm sẽ xử lý theo quy định”, ông Huyện khẳng định.